วิชาการออกแบบฯ [Scratch]

 


สารบัญ

แบบทดสอบก่อนเรียน

บทที่ 1 ฉันชื่อ Scratch

ทำไมต้องเป็น Scratch

โปรแกรมหาได้จากที่ไหน

สัญลักษณ์โปรแกรม

เริ่มติดตั้งโปรแกรม

เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม

ส่วนประกอบหลักของโปรแกรม

รู้จักโปรเจกต์

การสั่งให้โปรเจกต์เริ่มทำงานและหยุดทำงาน

การบันทึกโปรเจกต์

แบบฝึกทักษะบทที่ 1

ทดสอบท้ายบทที่ 1

 

บทที่ 2 สลับร่างสร้างฉาก

รู้จักตัวละครและเวที

การสร้างตัวละครใหม่

ชุดตัวละครและฉากหลัง

พื้นที่เขียนสคริปต์

เริ่มต้นเขียนสคริปต์

จัดเก็บตัวละครพร้อมสคริปต์

แบบฝึกทักษะบทที่ 2

ทดสอบท้ายบทที่ 2 

 

บทที่ 3 ตัวละครเคลื่อนไหว

ข้อมูลสำหรับบล็อกคำสั่ง

กระบวนการทำงานเพื่อสร้างโปรเจกต์

ทิศทางการเคลื่อที่ของตัวละคร

การกำหนดตำแหน่งเริ่มต้นให้ตัวละคร

การระบุจำนวนการทำงานของตัวละคร

ตัวละครทำงานตามทิศทางที่กำหนด

การสร้างตัวละครใหม่

แบบฝึกทักษะบทที่ 3

ทดสอบท้ายบทที่ 3

 

บทที่ 4 เสียงและสัมผัสมหัศจรรย์

เสียงและตัวละครประกอบเสียง

การสร้างบล็อกให้เกิดเสียง

การนำไฟล์เสียงไปใช้งาน

สัมผัสสนุก

การทำงานของสคริปต์กับไฟล์เสียง

ตัวโน๊ตในกลุ่มบล็อก

แบบฝึกทักษะบทที่ 4

ทดสอบท้ายบทที่ 4

 

บทที่ 5 สวนดอกไม้ในฝัน

ทบทวนการสั่งงานแบบวนซ้ำ

การปั๊มภาพด้วยตัวปั๊ม

การสร้างลวดลายจากตัวปั๊ม

แบบฝึกทักษะบทที่ 5

ทดสอบท้ายบทที่ 5

แบบทดสอบหลังเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น